5 phương tiện công cộng phổ biến bạn cần biết tại Singapore

        Hành trình để trở thành một công dân toàn cầu đòi hỏi trẻ cần có nhiều kỹ năng và trải nghiệm đa dạng hơn những gì được học trên ghế nhà trường. Nắm vững kiến thức khi tham gia giao thông bằng các phương tiện công cộng cũng là một trong những tấm vé để giúp trẻ nhanh chóng hội nhập với môi trường quốc tế.

        Có lẽ chuyến đi tới quốc đảo sư tử Singapore là chuyến đi vô cùng đáng nhớ đối với các trại sinh đã tham gia trải nghiệm cùng BME Summer Camp 2019. Trong chuyến hành trình ấy, các em đã được giao tiếp bằng tiếng Anh, cùng nhau rèn luyện các kỹ năng mềm thông qua các hoạt động tập thể, khám phá nền văn hóa hiện đại, cũng như thăm quan những địa điểm danh thắng nổi tiếng như: vịnh trên không Marina Bay Sands, tượng sư tử Merlion nổi tiếng, Universal Studio Singapore,… Và quan trọng hơn cả là những kỉ niệm đẹp, trải nghiệm thực tế đáng nhớ mà các em có được trong xuyên suốt chuyến hành trình dài. Chúng vừa là những kí ức đẹp đẽ, vừa là hành trang giúp các em có thể tự tin để trở thành một công dân toàn cầu trong tương lai.

       

        Một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất không thể không kể đến, chính là khi các em vượt qua bỡ ngỡ, lần đầu tự mình di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng để được tận mắt ngắm nhìn các địa điểm, công trình kiến trúc nổi tiếng của đảo quốc hiện đại Singapore. Trong bài viết này, hãy cùng Trại hè BiMi điểm lại các phương tiện công cộng phổ biến mà các trại sinh nhỏ tuổi đã được trải nghiệm trong mùa hè vừa rồi nhé!!

        Tàu điện ngầm MRT (Mass Rapid Transport)

        Tàu điện ngầm (MRT) là phương tiện di chuyển chính được phần lớn người dân Singapore lựa chọn do đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí: nhanh chóng – tiện lợi – giá rẻ, lại được chính phủ khuyến khích. Do là phương tiện giao thông công cộng được chính phủ trợ giá nên chi phí bỏ ra cho các chuyến MRT là rất rẻ. Chưa kể tới ở Singapore mạng lưới các ga, trạm dừng trải rộng khắp phạm vi thành phố, đồng nghĩa với việc phần lớn các điểm tham quan chính của Singapore đều có thể đi bộ được từ ga MRT.

        Đối với gia đình có trẻ em dùng xe đẩy hoặc người dùng xe lăn hay khiếm thị thì đều sử dụng được tàu điện ngầm dễ dàng, không vướng mắc phải bất kỳ khó khăn nào. Bạn có thể mua vé lẻ cho từng chuyến đi. Tuy nhiên, mua thẻ EZ-Link và nạp tiền theo nhu cầu sử dụng vẫn là lựa chọn thuận tiện, tối ưu nhất cho chuyến hành trình của bạn. Hơn nữa, ngoài việc sử dụng được cho MRT thì EZ-link còn thanh toán được thêm cho cả xe bus nữa.

        Khi đi vào thành phố bạn nên sử dụng ngay MRT để giúp cho việc di chuyển trở nên thuận tiện và tiết kiệm hơn. Thẻ Ez-link được bán rộng rãi tại bất kỳ ga MRT hoặc phòng vé TransitLink Ticket Office, ngoài ra sẽ có một quầy bán dịch vụ khách hàng (Passenger Service) ở ngay sân bay bán thẻ EZ link với giá $12 ($1 ~ 16-16.500 VND) thời hạn 5 năm và có sẵn $7 (đô Sing) trong tài khoản. Hoặc bạn có thể mua thẻ Tourist Pass để có thể đi không giới hạn số chuyến hay địa điểm xa gần trong ngày với các mức giá $10 (1 ngày); $16 (2 ngày); $20 (3 ngày).

        Dưới đây là các điều cần lưu ý khi đi tàu điện MRT ở Singapore:

  • Luôn luôn phải quẹt thẻ khi vào và ra
  • Tại các điểm quẹt thẻ luôn có đèn chỉ dẫn làn đi được hay không, vì có 2 làn cho người vào và người ra
  • Nên cầm theo chiếc bản đồ tàu điện ngầm để dễ theo dõi (thường được phát kèm khi bạn mua thẻ EZlink).
  • Nên tìm hiểu, lên kế hoạch, lịch trình đi lại từ trước để nắm thông tin các trạm tàu gần nhất nơi bạn cần đến. Bởi nếu ra nhầm trạm, có khi bạn phải đi bộ ngược lại cả cây số để đến được trạm cần ra.
  • Nên thường xuyên để ý thông báo của tàu để xuống đúng trạm, tránh ngủ quên hoặc xuống nhầm trạm.
  • Không mang theo chất lỏng và khí dễ cháy lên tàu.
  • Nếu bị kẹt giữa cửa tàu, giữ bình tĩnh và báo các hành khách khác bấm nút khẩn cấp để báo cho người lái tàu. Tàu sẽ không khởi hành nếu cửa không được đóng hoàn toàn.
  • Nên chủ động có sim 3G, 4G hoặc cục phát wifi để sử dụng, tra cứu thông tin đi lại khi cần.
  • Tuyệt đối không ăn uống hoặc hút thuốc trong khu vực MRT, sẽ bị phạt rất nặng.
  • Khi tàu đến bạn cần đứng ngoài mép vạch vàng có kẻ để phân cách ở mỗi cửa ra vào của tàu. Sau khi chờ cho người trong tàu bước ra hết bạn mới được phép lên tàu, đó là phép lịch sự của mọi người dân ở đây.
  • Giờ hoạt động của tàu kết thúc lúc 23h và buổi sáng thường bắt đầu từ 5-6h, bạn cần chú ý để tránh bị nhỡ tàu khi về khuya hoặc có việc phải đi từ sáng sớm, nhất là tránh bị trễ giờ đi ra sân bay.

        Di chuyển tiện lợi bằng xe buýt

        Cũng như MRT, việc đi lại bằng xe buýt cũng là vô cùng phổ biến ở quốc đảo này. Hệ thống xe buýt của Singapore cũng sở hữu mạng lưới các tuyến xe rộng khắp và bao phủ hầu hết các địa điểm du lịch ở Singapore. Ngoài ra, xe buýt cũng là loại phương tiện giao thông công cộng được xem là rẻ nhất ở đây.

        Hệ thống tàu điện MRT tuy dày đặc ở trung tâm nhưng lại khó mà đến được tất cả mọi nơi; đặc biệt là những nơi “hẻo lánh”. Hơn nữa, tàu điện MRT lúc ngầm lúc nổi, lại chạy với tốc độ cao. Do đó, du khách sẽ khó lòng ngắm nhìn được cảnh vật hai bên đường. Lựa chọn di chuyển bằng xe buýt trong chuyến du lịch của bạn chính là cơ hội để bạn hoàn có thể vi vu chiêm ngưỡng được nhiều cảnh đẹp của quốc đảo hiện đại này.

        Phần lớn xe buýt ở Singapore đều có điều hòa nhiệt độ – một tiện nghi được người dân đón nhận nồng nhiệt tại một thành phố nhiệt đới. Nhưng điều đặc biệt khi đi xe bus ở Singapore là xe vừa to sạch sẽ, vừa có cả TV nữa. Tài xế lái xe cũng chính là người bán vé cho bạn, ở đây sẽ không có phụ xe bán vé như ở Việt Nam chính vì vậy để có thể đi bằng xe bus ở Singapore một cách dễ dàng bạn nên đổi tiền lẻ hoặc tiền xu trước khi lên xe vì tài xế rất bận và không thể đỗ xe quá lâu để trả lại tiền thừa cho bạn được.

        Điều tiện lợi hơn cả là bạn có thể sử dụng thẻ Ez-link hoặc thẻ Tourist Pass đã mua khi đi tàu điện ngầm ở trên để thanh toán tiền vé xe bus. Khi lên xe, việc cần làm chỉ là chạm thẻ này vào máy quét thẻ ngay bên ghế của tài xế và đừng quên lúc xuống xe chạm một lần nữa vào chiếc máy đặt ở gần cửa ra vào. Bởi vì nếu không làm như thế, giá cước bạn sẽ bị tính tối đa cho toàn chặng.

        Một số lưu ý cần nhớ khi đi xe bus ở Singapore:

  • Luôn phải quẹt thẻ khi xuống xe (nếu dùng thẻ)
  • Đi xe bus thì phải xếp hàng, lên xuống gọn gàng, nhanh nhẹn
  • Nên lên lịch trình, tính toán các điểm cần đến từ trước và đánh dấu trước khi đi xe.
  • Nên cầm theo một chiếc bản đồ giấy có bản đồ xe bus.
  • Nhường ghế ngồi cho người già, người khuyết tật, người đi cùng trẻ nhỏ hoặc những người cần ghế ngồi.
  • Nên chuẩn bị cho mình cục phát wifi hoặc Sim 3G để chủ động mạng internet – rất cần để tìm tuyến đường, đi lại hoặc liên lạc/ tìm đường khi bị lạc.

        Di chuyển nhanh chóng, cơ động bằng Taxi

        Taxi là phương tiện giao thông phổ biến, không riêng gì ở Singapore mà hầu như quốc gia nào cũng vậy. Di chuyển bằng phương tiện này sẽ đem lại cho các bạn sự thoải mái, riêng tư và nhanh chóng tối đa. Và nó cũng sẽ là cứu cánh cho du khách khi muốn đến những địa điểm tham quan mà xe buýt hay MRT không đến gần được.

        Taxi ở Singapore luôn xuất hiện với mật độ dày đặc ở những nơi đông đúc và các trung tâm thương mại lớn. Bởi vậy, bạn có thể dễ dàng bắt taxi ở bất cứ nơi đâu một cách nhanh chóng: khi ở các trung tâm mua sắm, khi đứng bên đường ở phần lớn các địa điểm, khi xếp hàng tại những khu vực đợi taxi có sẵn ở phần lớn các trung tâm mua sắm, khách sạn và địa điểm tham quan,… Hoặc các bạn có thể gọi taxi theo các số điện thoại tổng đài nhé.

        Để hạn chế giao thông ở Singapore, chính phủ cho phép các hãng taxi được ra quy định về giá cước cụ thể khác nhau theo khung giờ. Giờ cao điểm (7h sáng đến 9h30 sáng và 5h chiều đến 8h tối) tính thêm 35% và từ 24h đêm đến sáng tính thêm 50%. Nếu thời tiết xấu, nếu tắc đường thì bạn sẽ phải trả thêm tiền chờ. Do vậy, đi taxi tại Singapore có cách tính tiền lạ và khác hơn đối với ở Việt Nam. Tuy vẫn tính tiền theo đồng hồ nhưng một số trường hợp vẫn sẽ có phụ phí tùy thuộc vào thời điểm bạn bắt xe, địa điểm và hãng taxi… Để có thể chuẩn bị và ước lượng trước số tiền phải trả, bạn nên hỏi tài xế về các khoản phụ phí phải trả trước khi lên xe và xin hóa đơn khi kết thúc hành trình nhé!

        Với thời đại công nghệ 4.0 thì việc đặt một Grab taxi cũng không còn quá khó khăn và xa lạ. Nếu như bạn không thích đi bộ nhiều và phải đứng bắt xe trên tuyến đường đông đúc thì book Grab là lựa chọn ưu tiên dành cho bạn. Grab ở Singapore cũng khá phổ biến và có giá thành rẻ hơn taxi truyền thống giống như ở Việt Nam vậy.

        Di chuyển trong nội thành bằng Citybuzz

        Bên cạnh các loại phương tiện trên thì Citybuzz là lựa chọn hữu dụng hơn cả nếu như du khách muốn mua sắm và ăn uống tại các trung tâm trong thành phố. Đây là phương tiện công cộng giá rẻ ở Singapore được nhiều người ưa chuộng mỗi khi di chuyển trong nội thành thành phố đặc biệt là khách du lịch.

        Citybuzz có 3 tuyến chính: Orchard Road (C1), Chinatown (C2) và Little India (C3). Xe chạy từ 10h sáng đến 22h tối các ngày trong tuần, trừ ngày lễ sẽ có lịch trình khác, vì thế hãy chú ý thời gian đi chơi để không bị lỡ xe. Với giá $5/vé, bạn hoàn toàn có thể di chuyển đến các địa điểm ở Singapore nằm trong 3 khu vực này.

        Tham quan bằng River Taxi

        Điều đặc biệt ở Singapore là có khá nhiều tàu thuyền chở khách du lịch trên sông đặc biệt là River taxi, đây là một loại phương tiện đi lại giá rẻ được nhiều du khách lựa chọn để tham quan vòng quanh thành phố từ dưới lòng sông.

        River taxi có 2 khung giờ hoạt động từ 8h sáng đến 10h sáng và 5h chiều đến 7h tối từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, tần suất các chuyến khoảng 20 phút. Đi taxi đường sông ở Singapore là một cách thưởng ngoạn khung cảnh thành phố tương đối thú vị. Tuỳ vào số điểm mà du khách muốn đi, giá vé chỉ từ $3 (đô Sing) trở lên.

        Trên đây là những loại phương tiện công cộng phổ biến ở Singapore mà các bạn nhỏ đã được trải nghiệm cùng Trại hè BiMi – Summer Camp 2019. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho các bạn nhiều điều bổ ích và những kinh nghiệm cần thiết để sẵn sàng cho chuyến đi thăm đất nước Singapore xinh đẹp này. Các bạn cũng đừng bỏ qua những bài viết khác của Trại hè BiMi chia sẻ về các kinh nghiệm du lịch khi ở nước ngoài nhé. Chúc các bạn luôn có những chuyến đáng nhớ và tràn đầy những kỉ niệm đẹp!