NHỮNG ĐIỀU DU HỌC SINH KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI DU HỌC MÙA DỊCH

           Đã hơn một năm kể từ khi dịch Covid – 19 bùng phát, từ kinh tế đến giáo dục đều bị ảnh hưởng nặng nề. Rất nhiều quy định, điều khoản mới được ban hành trong thời gian dịch Covid bùng phát. Đặc biệt là nhiều chính sách, biện pháp hạn chế nhập cảnh khiến nhiều học sinh có kế hoạch du học gặp phải khó khăn. Do đó, BME xin giới thiệu 1 số lưu ý cho học sinh khi chuẩn bị di chuyển đến quốc gia mình theo học trong mùa dịch này.  

  1. KIỂM TRA LẠI TOÀN BỘ GIẤY TỜ

           Việc kiểm tra lại giấy tờ luôn quan trọng và cần thiết trước mỗi chuyến đi xa, đặc biệt là trong giai đoạn đi du học mùa dịch như thế này. Rất nhiều giấy tờ học sinh cần chuẩn bị để hạn chế gặp phải khó khăn khi di chuyển qua hải quan và trên các phương tiện vận chuyển. Những đầu giấy tờ chắc chắn phải nằm trong checklist của các bạn như: hạn hộ chiếu, visa, thư nhập học (Letter of Acceptance – LOA), hoặc thư mời làm việc (Employment Letter), Approval letter (Thư Chấp nhận/Đồng ý) từ chính phủ đất nước các bạn chuẩn bị đến và giấy chứng nhận Validity of Biometric Information (chứng nhận sinh trắc).

           Ngoài ra, vì tình thế dịch, kiểm soát thông tin nghiêm ngặt hơn, do đó học sinh nên xin bên trường/công ty giấy hỗ trợ xác nhận thông tin và lý do phải nhập cảnh để di chuyển dễ dàng hơn. Ví dụ như trường Algonquin ở Canada sẽ cấp một giấy xác nhận học sinh có kế hoạch học tập ở trường trong thời gian dịch Covid – 19 (Confirmation of Covid Readiness Plan Approval). Mặc dù nhiều bạn bỏ qua loại giấy này vì cảm thấy nó không quá quan trọng, nhưng thực tế nó sẽ tạo rất nhiều thuận tiện, bớt thời gian. Vì có một số học sinh gặp vấn đề ở cửa khẩu do không có giấy tờ hỗ trợ, ngay cả khi đã có kế hoạch cách ly đàng hoàng. 

  1. CHỌN NGÀY VÀ ĐẶT VÉ MÁY BAY

           Khi đã chọn được ngày khởi hành rồi thì là đến lúc học sinh cần đặt vé máy bay. Nên chọn những chuyến bay có lịch trình bay thẳng để các bạn giảm nguy cơ phiền toái với việc test covid. Hạn chế những chuyến đổi hay chặng hoặc transit quá dài. Lưu ý, mỗi hãng có quy định về test Covid khác nhau. Vì vậy, học sinh nên gọi tới hãng kiểm tra một lần để chắc chắn rằng hãng bay không đòi kết quả test Covid ở một điểm xét nghiệm chỉ định cụ thể.

  1. ĐẶT KHÁCH SẠN Ở ĐIỂM DỪNG ĐẦU TIÊN

           Với những học sinh sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh vẫn phải di chuyển tiếp đến thành phố theo học thì cần phải đặt khách sạn ở thành phố nhập cảnh để thực hiện lần cách ly đầu tiên. Học sinh có thể chia ngày cách ly thành 2 đợt, một nửa ở thành phố nhập cảnh đầu tiên, một nửa ở thành phố tiếp theo (nếu có). Nói chung, giá niêm yết trên mạng và giá cách ly của khách sạn là hoàn toàn khác nhau. Nếu khách sạn đó không để sẵn gói cách ly trên mạng thì học sinh phải liên lạc trực tiếp với họ để đặt phòng. Họ sẽ gửi đường link đến để các bạn có thể thanh toán. 

           Học sinh cần hỏi kỹ vấn đề xe di chuyển đến khách sạn và vấn đề ăn uống. Để sau khi hoàn thành cách ly có thể thuận tiện di chuyển đến thành phố tiếp theo. Học sinh nên đặt khách sạn sớm một chút vì gần đến ngày sẽ hết phòng rất nhanh, khiến học sinh khó có thể tìm được khách sạn đủ tiêu chuẩn cách ly.

  1. ĐẶT TÀU/BUS/MÁY BAY NẾU PHẢI ĐI TIẾP

           Ví dụ như lệnh giới hạn ở Canada không ảnh hưởng đến di chuyển với lý do chính đáng. Tuy nhiên, hành khách tuyệt đối không được tự lái (trừ phi xe đã ở sẵn đậu trong chỗ đậu xe của sân bay), không được dùng dịch vụ xe riêng (như Uber), và người nhà cũng không được đón (người đón sẽ phải vào cách ly cùng luôn). Như vậy, nếu phải đến thành phố khác, hành khách chỉ có thể đi tàu/bus/ máy bay. Ở Canada, đi tàu họ khuyến cáo nên có mặt một tiếng trước khi tàu chạy để check in vé hoặc check in kiện (nếu chuyến học sinh chọn có dịch vụ check in kiện).

  1. ĐẶT NƠI CÁCH LY THỨ HAI

           Nói chung chỗ cách ly thứ hai khá phiền phức với những học sinh lần đầu đi du học lại không có người giúp đỡ. Bởi thuê nhà, thuê phòng khi chưa sang phức tạp, đặt khách sạn thì đắt. Chỗ ở thứ hai lại phải thoả mãn các điều kiện sau: Phòng cách ly riêng biệt, có toilet riêng; Không ở những nơi có nhiều người; Nơi có người có bệnh nền hoặc người có tuổi. Tuy nhiên, nếu nhà trường có cung cấp chỗ cách ly biệt lập kèm đưa đón thì sẽ thuận tiện cho học sinh hơn rất nhiều. Nhưng hãy liên lạc với trường học để kiểm tra kỹ thông tin đi lại và hỗ trợ trong quá trình cách ly.

  1. LÀM XÉT NGHIỆM COVID.

           Xét nghiệm Covid thì có hiệu lực trong vòng 72 giờ theo chính sách quy định của hãng bay và tùy theo nước học sinh đến du học – và phải có hiện lực đến tận lúc học sinh hạ cánh. Nếu xét nghiệm Covid hết giữa chừng là cũng sẽ không được chấp nhận và học sinh sẽ không thể nhập cảnh. Chính vì vậy học sinh được khuyến khích mua vé bay thẳng, ít transit và không quá dài. Chú ý: kết quả xét nghiệm tính từ lúc lấy dịch thể để xét nghiệm, không phải lúc kết quả ra.

  1. TẢI APP KIỂM SOÁT – PHÁT HIỆN TIẾP XÚC

           Tương tự như ứng dụng Bluezone, học sinh nên tìm hiểu app chính thức của quốc gia nhập cảnh để kiểm soát danh tính hành khách nhập cảnh nhằm quản lý Covid. Ngay khi chuẩn bị xong mọi thứ, học sinh hãy tải ngay để khai đầy đủ thông tin trong app. App này không chỉ khai báo thông tin trước khi đến mà còn để học sinh cập nhật tình hình sức khoẻ mỗi ngày để chính phủ theo dõi.

Ví dụ, học sinh muốn đến Canada du học thì nên tải app ArriveCAN để thuận tiện việc theo dõi và hỗ trợ kịp thời tại Canada

           Chú ý: Có một số mẫu đơn cần số điện thoại của quốc gia học sinh nhập cảnh – điều không phải ở xa mà lấy được. Nếu đơn nào đòi số điện thoại, học sinh nên điền số điện thoại ở khách sạn cách ly đầu tiên (hoặc của người thân – nói chung là phải liên lạc được). Rồi khi sang chỗ cách ly thứ hai thì nên để liên lạc của chỗ cách ly thứ hai lại khách sạn đầu tiên, để trong trường hợp có người của chính phủ gọi đến kiểm tra thì khách sạn đầu tiên sẽ chuyển tiếp thông tin giúp học sinh.

           Trên đây là một số lưu ý học sinh cần nắm được để có thể thuận tiện du học trong mùa dịch Covid – 19. Hãy chuẩn bị thật kỹ và đảm bảo an toàn để có đủ sức khỏe học tập ở môi trường mới nhé. 

           Chúc các bạn học sinh thành công!